Bảo hiểm xe ô tô là gì và nó hoạt động như thế nào?

Giống như giấy phép lái xe và giới hạn tốc độ, bảo hiểm ô tô là một trong những quy tắc trên đường, vì luật này hầu như ở mọi nơi đều bắt buộc phải có. Ngoài ra, giống như va chạm vào đường cao tốc, cũng có rất nhiều bộ phận chuyển động khi nói đến bảo hiểm cho một chiếc xe – vì vậy hãy thắt dây an toàn và đọc tiếp.

Bảo hiểm xe ô tô là gì?

Bảo hiểm xe ô tô bảo vệ chủ xe về mặt tài chính nếu không may gặp tai nạn hoặc nếu xe bị hư hỏng theo những cách khác. Nó bao gồm chi phí chăm sóc y tế cho các chấn thương, và thường là cho thu nhập bị mất do tai nạn. Các điều khoản khác thường bao gồm bảo hiểm cho những thiệt hại mà chủ xe gây ra cho tài sản của người khác, cũng như chi phí sửa chữa hoặc thay thế phương tiện của chính mình do va chạm, trộm cắp, phá hoại và các nguy cơ khác.

Bảo Hiểm Xe Hơi

Ai cần bảo hiểm xe hơi?

Là chủ phương tiện, nghiêm túc đấy. Để bảo vệ quyền lợi cho chính bản thân cũng như là các bên liên quan, chủ xe nên cân nhắc và lựa chọn mua các loại bảo hiểm ô tô cần thiết.

Bảo hiểm xe ô tô hoạt động như thế nào?

Với điều kiện chủ xe duy trì bảo hiểm xe ô tô của mình bằng cách cập nhật các khoản thanh toán của nó, bạn sẽ được bảo vệ liên tục trước những hậu quả của các rủi ro khác nhau và trách nhiệm pháp lý của bạn trong khi lái xe. Dưới đây là những điều chủ xe cần biết về bảo hiểm và quy trình thu phí bảo hiểm.

Lỗi khác nhau tùy theo trạng thái

Tiêu chuẩn là quy trách nhiệm cho các tai nạn và các rủi ro ô tô khác, với việc xác định lỗi đó ảnh hưởng đến ai là người trả các chi phí phát sinh. 

Yêu cầu bảo hiểm xe hơi

Nếu bạn bị tai nạn hoặc xe của bạn bị hư hỏng theo những cách khác mà bảo hiểm của bạn sẽ chi trả, hãy thông báo cho công ty bảo hiểm của bạn càng sớm càng tốt. Điều đó bắt đầu quá trình nộp đơn yêu cầu của bạn – điều mà bạn thường có thể làm bây giờ từ điện thoại di động của mình. Thông qua một trong những người điều chỉnh bảo hiểm của mình, công ty bảo hiểm sau đó thu thập (hoặc nhờ bạn thu thập) dữ liệu khác nếu cần, có thể bao gồm ước tính chi phí sửa chữa.

Công ty bảo hiểm sau đó thương lượng với công ty bảo hiểm của người lái xe khác để đạt được thỏa thuận về trách nhiệm đối với tai nạn (giả sử nó xảy ra trong tình trạng phân định lỗi).

Tuy nhiên, trách nhiệm được phân chia, công ty bảo hiểm của bạn sẽ xử lý yêu cầu của bạn và khoản bồi hoàn, đồng thời dàn xếp khi cần thiết với công ty bảo hiểm của người lái xe khác để thu hồi một phần hoặc toàn bộ khoản thanh toán của bạn.

Bảo hiểm ô tô

Hiểu các khoản khấu trừ

Các chi phí như chi phí y tế hoặc thiệt hại cho tài sản của người khác, được bao trả trong phạm vi trách nhiệm của hợp đồng bảo hiểm, thường được hoàn trả đầy đủ. Nhưng bạn có thể phải trả một khoản khấu trừ trước khi bạn được bù đắp toàn bộ tài chính cho chi phí thiệt hại mà bạn gây ra cho chính chiếc xe của mình. Khoản chi phí đó được bảo hiểm theo phạm vi va chạm của chính sách và bảo hiểm toàn diện.

Chọn phạm vi bảo hiểm ô tô của bạn

Bảo hiểm xe ô tô bao gồm một số loại bảo hiểm khác nhau, một số loại là tùy chọn và một số loại bạn có thể điều chỉnh dựa trên nhu cầu của mình. Bạn cũng cần phải đưa ra quyết định về số tiền khấu trừ phù hợp nhất với ngân sách của bạn.

Các loại bảo hiểm xe ô tô quan trọng chủ xe cần biết

Để đáp ứng nhu cầu đa dạng của người mua, các công ty bảo hiểm đã cung cấp nhiều gói dịch vụ để khách hàng lựa chọn.

Bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc

Vừa qua, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 03/2021/NĐ-CP về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự đối với chủ xe cơ giới. Nghị định này có hiệu lực từ ngày 01/3/2021 và sẽ thay thế Nghị định số 103/2008/NĐ-CP và Nghị định số 214/2013/NĐ-CP.

Bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc

Đây là bảo hiểm ô tô bắt buộc được áp dụng đối với mọi chủ xe cơ giới khi tham gia giao thông trên lãnh thổ nước ta. Bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc được áp dụng nhằm bảo vệ quyền lợi cho nạn nhân (bên thứ ba – người bị va chạm) vì những thiệt hại gây ra bởi chính chủ phương tiện xe cơ giới.

Phạm vi bồi thường thiệt hại :

  • Thiệt hại về sức khỏe, tính mạng của hành khách do xe cơ giới gây ra.
  • Thiệt hại ngoài hợp đồng về sức khỏe, tính mạng và tài sản đối với bên thứ ba do xe cơ giới gây ra.

Mức trách nhiệm bảo hiểm chi trả:

  • Đối với thiệt hại về người: 100 triệu đồng/1 người/1 vụ tai nạn.
  • Đối với thiệt hại về tài sản: 50 triệu đồng/1 vụ tai nạn.

Bảo hiểm tai nạn cho lái, phụ xe và người ngồi trên xe

Đây là hình thức bảo hiểm tự nguyện dành cho bạn và những người cùng ngồi trên xe khi có thiệt hại về tính mạng, thân thể do tai nạn giao thông.

Phạm vi và quyền lợi bảo hiểm:

Không riêng bảo hiểm tai nạn mà các loại hình bảo hiểm tự nguyện đều có phạm vi và quyền lợi được chi trả tùy theo chính sách của công ty bảo hiểm và quyền lợi của gói bảo hiểm khách hàng đã đăng ký mua, được quy định chi tiết ở trong hợp đồng bảo hiểm.

Bảo hiểm vật chất xe ô tô

Bảo hiểm vật chất xe ô tô (bảo hiểm thân vỏ xe ô tô), là một loại bảo hiểm tự nguyện, có vai trò bảo vệ thân vỏ và máy móc, thiết bị của xe.

Theo đó, khi có tai nạn giao thông xảy ra, bên dịch vụ bảo hiểm sẽ hỗ trợ chi phí để giúp khắc phục các thiệt hại như :

  • Đâm va, lật, đổ, rơi;
  • Hoả hoạn, cháy, nổ;
  • Những tai họa bất khả kháng do thiên nhiên;
  • Mất cắp, mất cướp toàn bộ xe;
  • Các rủi ro ngẫu nhiên khác;
  • Thiệt hại về thân thể đối với lái xe và những người được chở trên xe.

Vì là loại bảo hiểm không bắt buộc nên phạm vi và giá trị chi trả sẽ tùy thuộc vào gói bảo hiểm bạn đã mua. Do đó, dựa theo nhu cầu và tình hình tài chính mà bạn có thể chọn gói bảo hiểm vật chất ô tô có mức giá phù hợp với bản thân.

Bảo hiểm trách nhiệm dân sự tự nguyện

Bảo hiểm trách nhiệm dân sự tự nguyện

Bảo hiểm thể hiện trách nhiệm tăng thêm ở ngoài mức bảo hiểm bắt buộc của nhà nước mà bạn muốn tham gia. Công ty bảo hiểm sẽ trả lại phần chênh lệch về số tiền mà bạn đã bồi thường cho người bị hại dựa trên mức độ lỗi trong vụ tai nạn và số tiền mà bạn tham gia vào bảo hiểm.

Bảo hiểm trách nhiệm dân sự hàng hóa

Bảo hiểm trách nhiệm dân sự hàng hóa có phạm vi bảo hiểm là những thiệt hại về hàng hóa do tai nạn giao thông gây ra bởi chủ xe trong quá trình vận chuyển. Lúc này công ty bảo hiểm sẽ bồi thường những chi phí cần thiết và hợp lý cho chủ hàng hóa theo quy định của Luật dân sự.

Bảo hiểm ô tô hai chiều

Đây là cách gọi không chính thức của loại bảo hiểm sẽ được chi trả cho bất cứ vụ tai nạn nào xảy ra. Bảo hiểm ô tô hai chiều gồm hai loại hình là bảo hiểm trách nhiệm dân sự ô tô và bảo hiểm vật chất xe ô tô.

Khi nào tôi nên bắt đầu nghĩ về bảo hiểm ô tô?

Hãy bắt đầu nghiên cứu về bảo hiểm xe hơi ngay khi bạn tham gia thị trường mua xe hơi. Bảo hiểm xe hơi có thể là một khoản chi phí đáng kể và cần được tính vào tổng ngân sách xe của bạn. Thật vậy, phí bảo hiểm bạn sẽ trả sẽ thay đổi rất nhiều không chỉ tùy thuộc vào giá thành của chiếc xe bạn mua mà còn vào các yếu tố khác về nó, chẳng hạn như tỷ lệ khiếu nại và chi phí sửa chữa so với các loại xe khác.

Bảo hiểm trách nhiệm dân dự bắt buộc cho xe ô tô

Nếu bạn mua xe từ một đại lý, bạn sẽ cần cung cấp bằng chứng bảo hiểm trước khi có thể lái xe đi. Điều này đúng cho dù bạn đang mua một chiếc xe mới hay đã qua sử dụng.

Nếu bạn đang vay mua ô tô hoặc cho thuê phương tiện của mình, hợp đồng cho thuê hoặc cho vay với người bán có thể yêu cầu bạn mang theo bảo hiểm va chạm và bảo hiểm toàn diện, cũng như bảo hiểm lỗ hổng có thể xảy ra.

Nếu bạn chưa kiểm tra định giá bảo hiểm xe hơi trong một vài năm, bạn nên làm như vậy, đặc biệt nếu gần đây bạn đã trải qua một cuộc thay đổi lớn như kết hôn hoặc chuyển đến một nơi ở mới – cả hai yếu tố có thể thay đổi phí bảo hiểm của bạn. Nếu bạn đã mua thêm một chiếc xe, bạn cũng nên thực hiện một số so sánh-mua sắm các dịch vụ của các công ty bảo hiểm xe hơi khác nhau.

Phí bảo hiểm xe ô tô là bao nhiêu?

Người mua bảo hiểm xe hơi sẽ trả các loại phí bắt buộc và tùy chọn như sau:

Phí bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe (bắt buộc)

Loại phí này đã được bộ tài chính quy định đối với từng loại xe ô tô khác nhau. Ví dụ, phí là 397.000 VND/năm với các loại xe dưới 6 chỗ ngồi không kinh doanh vận tải; 794.000 VND/năm với loại xe từ 6 – 11 chỗ ngồi không kinh doanh vận tải…

TT

Loại xe

Phí bảo hiểm (đồng)

Tôi Xe ô tô không kinh doanh vận tải

1

Loại xe dưới 6 chỗ ngồi

437.000

2

Loại xe từ 6 đến 11 chỗ ngồi

794.000

3

Loại xe từ 12 đến 24 chỗ ngồi

1.270.000

4

Loại xe trên 24 chỗ ngồi

1.825.000

5

Xe vừa chở người vừa chở hàng (Pickup, minivan)

437.000

II Xe ô tô kinh doanh vận tải

1

Dưới 6 chỗ ngồi theo đăng ký

756.000

2

6 chỗ ngồi theo đăng ký

929.000

3

7 chỗ ngồi theo đăng ký

1.080.000

4

8 chỗ ngồi theo đăng ký

1.253.000

5

9 chỗ ngồi theo đăng ký

1.404.000

6

10 chỗ ngồi theo đăng ký

1.512.000

7

11 chỗ ngồi theo đăng ký

1.656.000

số 8

12 chỗ ngồi theo đăng ký

1.822.000

9

13 chỗ ngồi theo đăng ký

2.049.000

10

14 chỗ ngồi theo đăng ký

2.221.000

11

15 chỗ ngồi theo đăng ký

2.394.000

12

16 chỗ ngồi theo đăng ký

3.054.000

13

17 chỗ ngồi theo đăng ký

2.718.000

14

18 chỗ ngồi theo đăng ký

2.869.000

15

19 chỗ ngồi theo đăng ký

3.041.000

16

20 chỗ ngồi theo đăng ký

3.191.000

17

21 chỗ ngồi theo đăng ký

3.364.000

18

22 chỗ ngồi theo đăng ký

3.515.000

19

23 chỗ ngồi theo đăng ký

3.688.000

20

24 chỗ ngồi theo đăng ký

4.632.000

21

25 chỗ ngồi theo đăng ký

4.813.000

22

Trên 25 chỗ ngồi

[4.813.000 + 30.000 x (số chỗ ngồi – 25 chỗ)]

23

Xe vừa chở người vừa chở hàng (Pickup, minivan)

933.000

III Xe ô tô chở hàng (xe tải)

1

Dưới 3 tấn

853.000

2

Từ 3 đến 8 tấn

1.660.000

3

Trên 8 đến 15 tấn

2.746.000

4

Trên 15 tấn

3.200.000

IV Xe tập lái

120% của phí xe cùng chủng loại

V Xe Taxi

 

170% của phí xe kinh doanh cùng số chỗ ngồi

VI Xe ô tô chuyên dùng

1

Xe cứu thương

1.119.000

2

Xe ô tô chuyên dùng khác có quy định trọng tải thiết kế

120% phí bảo hiểm của xe chở hàng cùng trọng tải

3

Xe ô tô chuyên dùng khác không quy định trọng tải thiết kế

1.023.600

VII Đầu kéo rơ-moóc

4.800.000

VIII Xe buýt

Tính theo phí bảo hiểm của xe không kinh doanh vận tải cùng chỗ ngồi

(Chưa bao gồm 10% VAT)

Phí bảo hiểm vật chất cơ bản:

Phí bảo hiểm vật chất cơ bản

Phí bảo hiểm = tỷ lệ phí % x Giá trị xe

Phí bảo hiểm vật chất cơ bản còn tùy thuộc vào phía đơn vị bảo hiểm mà bạn lựa chọn.

Phí bảo hiểm tai nạn người trên xe:

Phí bảo hiểm = 0.1% x Mức trách nhiệm bảo hiểm.

Ví dụ: Với mức 100.000.000 VNĐ/ người thì phí bảo hiểm cho xe ô tô sedan 5 chỗ sẽ là: 5 x 100.000.000 X 0.1% = 500.000 VNĐ

Các điều khoản mở rộng: Tùy theo các dịch vụ mà khách hàng lựa chọn thêm.

Điều gì quyết định phí bảo hiểm xe ô tô?

Có khá nhiều vấn đề có thể ảnh hưởng đến chi phí bảo hiểm ô tô ngoài sự lựa chọn của bạn về mức bảo hiểm được khấu trừ và được chọn như đã thảo luận ở trên.

Mua bảo hiểm bắt buộc xe ô tô ở đâu?

Mua bảo hiểm bắt buộc xe ô tô ở đâu để có thể đảm bảo uy tín và chất lượng dịch vụ là vấn đề thắc mắc của nhiều chủ xe. Dưới đây là gợi ý về các đơn vị cung cấp bảo hiểm được các khách hàng tin tưởng và lựa chọn.

Hãng bảo hiểm Bảo Việt

Được thành lập từ năm 1964, Công ty Cổ phần Tập đoàn Bảo Việt là một trong những hãng bảo hiểm lâu đời hiện nay, với hơn 200 chi nhánh hoạt động hiệu quả trên tất cả các tỉnh thành. Do đó các sản phẩm dịch vụ bảo hiểm bắt buộc ô tô được Bảo Việt cung cấp luôn đảm bảo uy tín và chất lượng cho các chủ xe trên cả nước.

Mua bảo hiểm bắt buộc xe ô tô ở đâu?

Các gói sản phẩm:

  • Bảo hiểm bắt buộc: Cảo hiểm TNDS ô tô
  • Bảo hiểm phổ thông: Bảo hiểm TNDS tự nguyện, Bảo hiểm vật chất xe cơ bản, Bảo hiểm tai nạn người ngồi trên xe
  • Bảo hiểm nâng cao: Điều khoản mở rộng của Bảo hiểm vật chất xe cơ giới: bảo hiểm mất cắp bổ phận, lựa chọn garage, bảo hiểm xe bị ngập nước…

Điểm nổi bật :

  • Cứu hộ miễn phí trong phạm vi 70km từ hệ thống các trung tâm cứu hộ của Bảo Việt
  • Đường dây nóng hỗ trợ 24/7
  • Bồi thường nhanh chóng, chính xác
  • Điểm bán bảo hiểm trên toàn quốc
  • Thông báo tái tục hợp đồng bảo hiểm miễn phí

– Trang web: https://baoviet.com.vn/.

– Địa chỉ: 72 Trần Hưng Đạo, Phường Trần Hưng Đạo, Quận Hoàn Kiếm, Thành phố Hà Nội.

– Điện thoại: 1900 55 88 99.

Bảo hiểm ô tô Bưu Điện PTI

Tổng Công ty Bảo hiểm Bưu Điện PTI thành lập vào năm 1998, là một trong các doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ hàng đầu Việt Nam. 

Công ty Bảo hiểm Bưu Điện PTI

Các gói sản phẩm

  • Bảo hiểm TNDS bắt buộc
  • Bảo hiểm thiệt hại vật chất xe ô tô
  • Bảo hiểm tai nạn lái, phụ xe và người ngồi trên xe ô tô
  • Bảo hiểm TNDS của chủ xe đối với hàng hoá vận chuyển trên xe ô tô
  • Bảo hiểm TNDS của chủ xe đối với người thứ 3 và hành khách trên xe theo mức trách nhiệm tự nguyện

Điểm nổi bật :

  • Kết nối hệ thống 485 garage liên kết, chính hãng trên toàn quốc
  • Truy vấn online tiến độ giải quyết bồi thường
  • Hỗ trợ khách hàng 24/7
  • Cẩu kéo miễn phí xe trong bán kính 100km – quy mô cứu hộ miễn phí rộng nhất được áp dụng hiện nay

Bảo hiểm ô tô Quân Đội MIC

Tổng Công ty Bảo hiểm Quân Đội MIC thành lập vào năm 2007. Hiện nay MIC không chỉ là đơn vị bảo hiểm tốt nhất cho những đơn vị thuộc Bộ Quốc Phòng mà còn phát triển cung cấp nhiều sản phẩm bảo hiểm đáp ứng nhu cầu của nhiều đối tượng khách hàng khác nhau. 

Công ty Bảo hiểm Quân Đội MIC

Các gói sản phẩm

  • Bảo hiểm TNDS của chủ xe cơ giới
  • Bảo hiểm vật chất xe
  • Bảo hiểm TNDS của chủ xe đối với hàng hoá trên xe
  • Bảo hiểm TNNN và LPX

Điểm nổi bật :

  • Mạng lưới garage rộng lớn
  • Hỗ trợ 24/7

Hãng bảo hiểm Bảo Minh

Công ty Cổ phần Bảo Minh được thành lập từ năm 1994, hoạt động với tầm nhìn là đơn vị cung cấp các dịch vụ bảo hiểm Việt Nam. Bảo Minh luôn làm khách hàng hài lòng bằng uy tín và chất lượng dịch vụ. Đến nay, đơn vị sở hữu nhiều cơ sở tại 62 tỉnh thành của cả nước và 3 trung tâm đào tạo, bồi dưỡng. 

Các gói sản phẩm:

  • Bảo hiểm TNDS ô tô
  • Bảo hiểm tai nạn lái, phụ xe và người ngồi trên xe
  • Bảo hiểm vật chất ô tô
  • Bảo hiểm TNDS của chủ xe đối với hàng hoá vận chuyển trên xe
  • Bảo hiểm tai nạn người ngồi trên xe mô tô

– Trang web: https://www.baominh.com.vn/.

– Địa chỉ: 26 Tôn Thất Đạm, Phường Nguyễn Thái Bình, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.

– Địa thoại: (028) 3829 4180.

Hãng bảo hiểm BIDV (BIC)

Tổng công ty Cổ phần Bảo hiểm Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam, viết tắt là BIC là đơn vị cung cấp dịch vụ bảo hiểm bắt buộc ô tô được nhiều người lựa chọn. Bảo hiểm BIDV chính thức đi vào hoạt động từ 2006 theo chiến lược thành lập tập đoàn tài chính của BIDV. 

công ty Cổ phần Bảo hiểm Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam

Các gói sản phẩm:

  • Bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe ô tô
  • Bảo hiểm vật chất xe ô tô
  • Bảo hiểm TNDS của chủ xe đối với hàng hóa vận chuyển trên xe
  • Bảo hiểm ô tô khác

– Trang web: https://www.bic.vn/.

– Địa chỉ: Tầng 11, Tòa nhà 263 Cầu Giấy, Phường Dịch Vọng, Quận Cầu Giấy, Thành phố Hà Nội.

– Điện thoại: 024 2220 0282.

Hãng bảo hiểm PVI (dầu khí)

Tổng Công ty Bảo hiểm PVI với khẩu hiệu “Ngọn lửa niềm tin” là đơn vị đồng hành uy tín, đảm bảo lợi ích của người dân. PVI được biết đến là đơn vị duy nhất hoạt động đầy đủ trong lĩnh vực bảo hiểm trên thị trường Việt Nam. 

Công ty Bảo hiểm PVI

Các gói sản phẩm:

  • Bảo hiểm bắt buộc TNDS ô tô
  • Bảo hiểm tự nguyện TNDS ô tô
  • Bảo hiểm thiệt hại vất chất xe ô tô
  • Bảo hiểm TNDS chủ xe đối với hàng hoá vận chuyển trên xe ô tô
  • Bảo hiểm tai nạn lái, phụ xe và tai nạn người ngồi trên xe ô tô

Điểm nổi bật :

  • Hệ thống garage đạt chuẩn trên toàn quốc
  • Giải quyết bồi thường nhanh chóng, chính xác
  • Hỗ trợ và tư vấn chuyên nghiệp 24/7

– Trang web: http://www.baohiempvi.com.vn/.

– Địa chỉ: Tầng 24, Tòa nhà PVI Tower, Số 1 Phạm Văn Bạch, Quận Cầu Giấy, Thành phố Hà Nội.

– Điện thoại: (82-24) 3733 5588.

Lỗi không có bảo hiểm bắt buộc ô tô sẽ bị xử phạt bao nhiêu?

Chủ phương tiện sẽ bị xử phạt theo quy định của pháp luật nếu ra dường không có bảo hiểm bắt buộc ô tô. Bởi lẽ, đây là bảo hiểm bắt buộc, không có cũng sẽ đồng nghĩa với việc vi phạm pháp luật và bị xử lý theo quy định của nhà nước, mức phạt cụ thể hiện nay sẽ từ 400.000 đến 600.000 VNĐ. 

Có thể thấy rằng bảo hiểm bắt buộc ô tô có vai trò rất quan trọng. Mỗi chủ xe cần phải mua bảo hiểm bắt buộc ô tô để tránh bị xử phạt, đồng thời cũng sẽ được phía bảo hiểm hỗ trợ chi phí bồi thường trong những trường hợp không may xảy ra tai nạn.  

Kết Luận

Trên đây là các thông tin về các loại bảo hiểm xe ô tô bắt buộc và tự nguyện, cách thức hoạt động của bảo hiểm. Chủ sở hữu xe ô tô hãy cân nhắc và chọn mua các gói bảo hiểm ô tô phù hợp tại các đơn vị bảo hiểm uy tín để có thể đảm bảo an toàn về  tính mạng con người cũng như tài sản khi tham gia giao thông. 

 

Exit mobile version