Dùng nước thay cho nước rửa kính chuyên dụng xe ô tô nên hay không?

Theo như những chuyên gia tư vấn, bạn hoàn toàn có thể dùng nước để thay thế tạm thời cho nước rửa kính trong những trường hợp khẩn cấp nhưng không nên sử dụng nhiều.

Trong quá trình di chuyển, kính lái ô tô có thể bị bẩn vì bùn đất, bụi bẩn, phân chim … Thông thường thì những vết bẩn ở trên kính lái xe ô tô có thể dễ dàng được làm sạch bằng nước.

Tuy nhiên, nếu bạn dùng nước để thay cho dung dịch rửa kính chuyên dụng thì có thể xảy ra nhiều vấn đề. Cụ thể các bạn đọc theo dõi qua bài viết dưới đây nhé.

Nước rửa kính là gì?

Nước rửa kính ô tô là một dung dịch làm sạch được sử dụng để giúp loại bỏ bụi , vết bẩn và vệt ố trên cửa kính ô tô. Sản phẩm giúp làm sạch các bề mặt kính bên ngoài, bao gồm kính chắn gió, cửa sổ bên và cửa sổ phía sau, giúp cải thiện tầm nhìn cho người lái xe và tăng cường diện mạo tổng thể của xe.

Nước rửa kính rất cần thiết với xe ô tô

So với loại nước rửa kính thông thường, nước rửa kính chắn gió có yêu cầu cao hơn hẳn. Theo đó, loại nước này có một đặc tính là không đóng cặn. Nếu không, khi bơm có thể bị tắc hoặc làm trầy xước kính lái. Ngoài ra, nước rửa kính chắn gió cũng không nên chứa quá nhiều chất tẩy rửa. Nguyên nhân là nếu có quá nhiều xà phòng có thể khiến nước rửa kính chắn gió bị hỏng và khiến cần gạt bị chai cứng vì trong đó có cao su tổng hợp.

Dùng nước thay cho nước rửa kính có nên không?

Theo những chuyên gia tư vấn, bạn có thể dùng nước để thay thế tạm thời cho nước rửa kính trong những trường hợp khẩn cấp. Tuy nhiên, nếu như thường xuyên sử dụng nước thay cho nước rửa kính chuyên dụng thì sẽ gây ra một số vấn đề như sau.

Làm tắc vòi phun

Khi chứa ở trong bình, nước có thể bị đóng cặn. Điều này rất dễ dẫn đến tình trạng vòi phun hoặc là đường ống dẫn nước rửa kính bị tắc nghẽn. Trong những trường hợp xấu có thể khiến toàn bộ cơ cấu rửa kính bị hỏng.

Khả năng vệ sinh kém hơn

Những vết bẩn ở phía trên bề mặt kính chắn gió thường rất đa dạng, có thể là bụi bẩn từ môi trường, bùn đất, phân chim, nhựa cây, vệt sơn… Nếu chỉ với nước thông thường thì có thể không loại bỏ được những vết bẩn khó tẩy. Do đó, những nhà sản xuất thường khuyến nghị người dùng xe ô tô nên dùng nước pha sẵn với hóa chất và phụ gia để giúp tăng hiệu quả làm sạch.

Đóng băng vào mùa đông

Nếu bạn là người đang sống ở những nơi mà nhiệt độ không bao giờ xuống tới mức đóng băng thì bạn có thể sử dụng nước thay cho nước rửa kính chuyên dụng trong những trường hợp khẩn cấp. Tuy nhiên, ở những địa điểm có thời tiết lạnh giá dưới 0 độ C vào mùa đông thì bạn không nên dùng nước thay cho nước rửa kính chuyên dụng. Nguyên nhân là nước có thể bị đóng băng ở trong bình chứa khiến cho chức năng rửa kính không thể sử dụng được. Nước cũng đóng băng ở trên bề mặt kính lái, làm giảm tầm nhìn của người điều khiển. Do đó, nếu bạn muốn sử dụng nước để thay thế cho nước rửa kính thì ít nhất hãy tránh mùa đông.

Nhược điểm của loại nước rửa kính chuyên dụng

Nước rửa kính chuyên dụng ở trên thực tế cũng có một số nhược điểm nhất định mà mọi người cần biết, cụ thể như dưới đây.

Độc hại với con người và môi trường

Nước rửa kính thường được làm từ ethanol hoặc là methanol vốn rất độc hại với người và động vật. Ngoài ra, hai chất này cũng gây hại cho môi trường.

Nước rửa kính cũng thường chứa chất ethylene glycol – một hợp chất hữu cơ độc hại được sử dụng làm chất chống đông cho ô tô. Hợp chất này có thể làm hư hỏng bề mặt sơn cũng như các bộ phận bằng nhựa và cao su khác của xe ô tô.

Ảnh hưởng đến những tính năng an toàn của xe

Ngoài những thành phần tẩy rửa, nước rửa kính có thể sẽ chứa những hợp chất có tác dụng phủ lớp màng dầu giúp chống bám nước lên bề mặt kính lái. Tuy nhiên chất này có thể gây ảnh hưởng đến một số tính năng an toàn của xe ô tô.

Theo đó, một số chiếc xe đời mới đang được trang bị cảm biến và camera ở trên đỉnh kính lái, giúp hệ thống phanh giảm thiểu va chạm. Đây là lý do vì sao mà những nhà sản xuất có thể cấm sử dụng chất chống bám nước ở trên kính lái. Một số nhà sản xuất chỉ cho phép dùng chất chống bám nước trên kính lái theo đúng khuyến nghị của họ. Nếu bạn đang dùng những chiếc ô tô như thế, bạn không nên sử dụng nước rửa kính có thành phần chống bám nước vì nó có thể làm hỏng hóc hệ thống phanh giảm thiểu va chạm của xe.

Exit mobile version