Ô tô có cửa sổ trời không nên mua vì các vấn đề sau

Cửa sổ trời tuy tăng tính thẩm mỹ và khiến xe trông “sang chảnh” hơn nhưng lại có không ít bất cập.

Tuy đã trở nên phổ biến hơn trên nhiều mẫu xe nhưng cửa sổ trời vẫn được coi là một trang bị khá cao cấp. Thông thường, cửa sổ trời chỉ được trang bị cho xe sang hoặc bản cao cấp của ô tô phổ thông.

Có thể nói, cửa sổ trời là một trang bị không có thì thấy thiếu mà có thì hiếm khi sử dụng. Thậm chí, nhiều người có kinh nghiệm còn khuyên không nên mua ô tô có cửa sổ trời vì những lý do sau đây.

Hiếm khi sử dụng

Khi mua một chiếc ô tô có cửa sổ trời, bạn có thể cảm thấy vô cùng hứng thú và tưởng rằng mình sẽ thường xuyên sử dụng trang bị này. Tuy nhiên, trên thực tế, không ít tài xế đã thừa nhận số lần họ mở cửa sổ trời chỉ đếm trên đầu ngón tay. Nếu trời mưa, chẳng ai mở cửa sổ trời. Nếu trời nóng, tất nhiên cũng chẳng ai mở cửa sổ trời khi trong xe đang bật điều hòa. Thậm chí, có người còn quên là xe của mình có cửa sổ trời vì hiếm khi sử dụng.

cửa sổ trời ô tô hiếm khi sử dụng

Tăng lực cản không khí

Những loại cửa sổ trời trượt trên nóc khi mở ra chắc chắn sẽ là ảnh hưởng đến tính khí động lực học của xe. Nói cách khác, cửa sổ trời khi mở ra sẽ làm tăng hệ số lực cản không khí của xe. Điều này khiến xe chạy chậm hơn và tiêu thụ nhiều nhiên liệu hơn trên cao tốc.

Ảnh hưởng đến khả năng cách âm, cách nhiệt

Khi cửa sổ trời mở ra, tiếng ồn sẽ lọt vào nội thất nhiều hơn khiến bạn cảm thấy khó chịu hoặc khó nói chuyện với các hành khách đi cùng. Bên cạnh đó, cửa sổ trời bằng kính còn làm giảm khả năng cách nhiệt của xe trong những ngày mùa hè nắng nóng.

Tăng trọng lượng của xe

Một trong những lý do mà hãng Honda thường không trang bị cửa sổ trời cho xe chính là trọng lượng của trang bị này. Cửa sổ trời khiến xe nặng hơn, từ đó ảnh hưởng đến mức tiêu thụ nhiên liệu. Cửa sổ trời bằng kính cửa một chiếc xe sedan thông thường sẽ có trọng lượng khoảng 23 – 36 kg. Trong khi đó, trên những mẫu SUV hạng sang, cửa sổ trời toàn cảnh Panorama có thể nặng từ 54 – 91 kg.

Ảnh hưởng đến không gian nội thất

Cửa sổ trời tích hợp khi mở ra sẽ được cất vào khoảng trống giữa nóc và ốp trần. Khoảng trống này thường nằm ngay phía trên đầu hành khách ở hàng ghế sau. Điều này rõ ràng sẽ ảnh hưởng đến chiều cao của nội thất, giảm khoảng trống phía trên đầu hành khách và tạo cảm giác chật chội hơn.

Làm hỏng nội thất

Sau một thời gian dài sử dụng, gioăng cao su của cửa sổ trời có thể bị lão hóa và không còn kín như trước khiến nước lọt vào bên trong nội thất nếu trời mưa hoặc lúc rửa xe. Hậu quả là nội thất của xe có thể bị hỏng hoặc xuất hiện nấm mốc, mùi hôi khó chịu vì xe bị dột nước.

Một chủ xe phải dán băng dính xung quanh cửa sổ trời để ngăn dột nước

Trong khi đó, vào những ngày mùa hè, khi ô tô đỗ ngoài trời và không có mái che, ánh nắng sẽ xuyên qua cửa sổ trời vào nội thất khiến ghế và vô lăng nhanh bị bạc màu, xuống cấp.

Gây gỉ nóc

Khi xe của bạn cũ đi, khu vực xung quanh cửa sổ trời thường xuất hiện những vết gỉ sét. Lâu dần, tình trạng gỉ sẽ ảnh hưởng đến sự nguyên vẹn của cấu trúc xe.

Gây nguy cơ mất an toàn

Khi xe đang chạy, trẻ em thường rất thích thò đầu ra ngoài qua cửa sổ trời. Hành động này có thể dẫn đến những tai nạn đáng tiếc như va đập vào cành cây, biển quảng cáo hoặc khi xe phanh gấp.

Nguy cơ khi quên đóng cửa sổ trời

Nếu người dùng quên đóng cửa sổ trời, xe có thể bị kẻ gian đột nhập hoặc nước mưa vào nội thất khi đỗ ngoài trời. Không ít gia đình đã gặp phiền phức vì quên đóng cửa sổ trời, đặc biệt khi người mở là trẻ em.

Không phù hợp với điều kiện tại Việt Nam

Cửa sổ trời khiến xe trở nên “sang chảnh” và tăng tính thẩm mỹ. Tuy nhiên, với những ai sống tại các thành phố lớn của Việt Nam như Hà Nội hay Tp. Hồ Chí Minh thì cửa sổ trời lại là trang bị không thực sự phù hợp vì thời tiết nắng nóng, môi trường nhiều khói bụi và tiếng ồn. Có những chủ xe thậm chí còn phải mua tấm cách nhiệt phủ bạc để dán vào cửa sổ trời như biện pháp “chống cháy”.

Đắt đỏ

Không phải mẫu xe nào cũng được trang bị cửa sổ trời tiêu chuẩn. Cửa sổ trời thường nằm trong danh sách trang bị tùy chọn của xe và có giá không rẻ. Ví dụ như cửa sổ trời của những chiếc Dodge Challenger và Charger có giá 1.195 USD tại thị trường Mỹ. Ngoài ra, khi cửa sổ trời bị hỏng hoặc vỡ, chi phí sửa chữa cũng không hề nhỏ.

Đòi hỏi bảo dưỡng thường xuyên

Tương tự các trang bị khác trên xe, cửa sổ trời cũng đòi hỏi người dùng phải thường xuyên bảo dưỡng. Từ mô-tơ, hệ thống điện, cấu trúc cơ học, gioăng cao su cho đến kính của cửa sổ trời, tất cả đều cần phải chú ý. Nếu không, cửa sổ trời có thể khó mở hoặc bị kẹt.

Nguồn: https://tinxe.vn/tu-van-mua-xe/tat-tan-tat-nhung-ly-do-vi-sao-khong-nen-mua-o-to-co-cua-so-troi-ad20221108224550706

Exit mobile version