Vừa sạc ô tô điện vừa mở máy lạnh có sao không?

Ô tô điện hiện vẫn còn khá mới mẻ tại nước ta nên cũng có không ít thắc mắc xung quanh vấn đề sử dụng loại phương tiện này. “Vừa sạc ô tô điện vừa mở máy lạnh có nên không?” đang là một trong những thắc mắc như thế.

Trong thời gian chờ sạc, người lái ô tô điện có thể làm gì? Để xe ở trạm sạc điện và đi lang thang quanh đó hay ngồi chờ trong xe? Nếu ngồi ở trong xe chờ thì có thể bật máy lạnh và sử dụng các hệ thống thông tin giải trí không? Đây có lẽ đang là các câu hỏi đã được không ít người đặt ra.

Vừa sạc xe ô tô điện vừa mở máy lạnh có sao không?

Trên thực tế, các bạn hoàn toàn có thể vừa sạc xe ô tô điện vừa khởi động xe tại chỗ. Nếu trời đang nóng hoặc lạnh, bạn có thể ngồi ở trong xe và mở điều hòa cho dù xe đang sạc pin. Để giết thời gian, bạn cũng có thể giải trí nghe radio, nghe nhạc hay xem các chương trình giải trí trên màn hình. Điều này hoàn toàn trái ngược với khi xe dùng động cơ xăng. Để giảm các nguy cơ cháy, nổ, các tài xế thường sẽ được khuyên là nên tắt động cơ khi đang đổ xăng. Với ô tô điện, bạn không phải làm như vậy khi sạc pin.

Vừa sạc ô tô điện vừa mở máy lạnh có sao không?

Tất nhiên, cũng giống như với điện thoại, việc các bạn bật điều hòa hoặc sử dụng những hệ thống thông tin giải trí trong xe sẽ khiến kéo dài thời gian sạc pin. Điều này đồng nghĩa với việc các bạn sẽ phải chờ đợi lâu hơn. Do đó, nếu bạn đang vội thì nên cân nhắc việc không sử dụng các thiết bị ở bên trong xe trong lúc sạc pin.

Ngồi ở trong ô tô điện lúc sạc pin có an toàn không?

Nguy cơ gây mất an toàn khi ngồi trong ô tô điện lúc sạc rất thấp như việc bạn ngồi trong xe dùng động cơ đốt trong lúc đổ xăng. Ô tô điện đã được thiết kế để có thể bảo đảm an toàn cho người dùng. Cụ thể hơn, xe ô tô điện đã được thiết kế để truyền tải dòng điện có điện thế cao đến pin mà sẽ không gây ảnh hưởng đến người dùng. Do đó, các bạn không cần lo lắng về việc bản thân bị điện giật khi ngồi trong xe lúc đang sạc pin.

Ngồi ở trong ô tô điện lúc sạc pin có an toàn không?

Tuy nhiên, vẫn có một ít trường hợp mà các bạn không nên ngồi trong ô tô điện lúc xe đang sạc pin, ví dụ như những người đang sử dụng máy tạo nhịp tim (pacemaker). Nguyên nhân là do xe ô tô điện được sạc bằng dòng điện có hiệu điện thế cao, có thể gây ra một số điện từ trường. Về cơ bản, đây là một loại điện có thể thoát khỏi mạch nạp điện và sẽ gây ảnh hưởng đến những mạch điện xung quanh. Điện từ trường có thể tác động lên máy tạo nhịp tim của người dùng, gây ra những tình trạng nhiễu điện tử. Điều này khiến người dùng máy tạo nhịp tim phải nhập viện cấp cứu thậm chí tử vong. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng rất hiếm khi điện từ trường đủ cao để ảnh hưởng đến máy tạo nhịp tim nhưng cũng không phải là không thể xảy ra.

Phần lớn những nhà sản xuất ô tô đều khuyên người dùng máy tạo nhịp tim không nên ngồi bên trong xe ô tô điện lúc sạc. Họ cũng khuyên những người này không nên bước vào bên trong xe lúc xe đang sạc pin, dù chỉ là trong thời gian ngắn, ví dụ như để lấy hoặc cất đồ. Ngoài ra, những người này còn được khuyên là không nên mở cửa cốp sau của ô tô điện để lấy bất kỳ thứ gì từ xe khi xe đang sạc pin.

Những điều không nên làm khi xe ô tô điện đang sạc pin

Có một số điều các bạn không nên làm khi xe đang được sạc pin. Như đã nói ở trên, những người đang dùng máy tạo nhịp tim thì không nên ngồi trong xe khi xe đang sạc pin. Nguy cơ tuy thấp nhưng bạn cũng không nên mạo hiểm mạng sống của bản thân. Thay vào đó, bạn hãy đi đâu đó trong thời gian để chờ xe đang sạc pin và nhớ hãy mang theo những thứ mình cần.

TIN ĐƯỢC QUAN TÂM

Xe ô tô điện của VinFast sạc bao lâu?

Thứ hai, nếu bạn đang vội thì bạn không nên khởi động xe khi sạc pin. Việc bạn khởi động và sử dụng những thiết bị bên trong xe chỉ càng khiến cho xe sạc pin chậm hơn.

Xe ô tô điện của VinFast sạc bao lâu?

Nếu vội thì các bạn không nên khởi động và dùng những thiết bị trong xe khi đang sạc pin

Ngoài ra, bạn cũng không nên để xe ở chỗ sạc trong thời gian dài sau khi đã pin sạc xong để nhường chỗ cho người khác. Điều này sẽ tránh việc gây ức chế cho những người đang dùng ô tô điện khác cũng đang cần sạc pin vì hiện nay, những chỗ sạc pin dành cho xe ô tô điện vẫn còn hạn chế. Đó là chưa kể đến việc sẽ có những trạm sạc sẽ tính phí dựa vào thời gian bạn sạc pin.

Exit mobile version