Xe ô tô điện các cách để đi chơi xa an toàn mà không sợ hết pin

 Xe ô tô điện có khả năng sẽ thay thế ôtô truyền thống trong tương lai ? Nhiều người hoài nghi vấn đề việc sử dụng pin sẽ làm giới hạn phạm vi hoạt động. Việc lên các kế hoạch di chuyển hợp lý đồng thời sử dụng các địa điểm sạc nhanh sẽ giúp người lái xe ôtô điện đi chơi xa mà không cần quá bận tâm về dung lượng pin.

Sau một thập kỷ với các bước tăng tiến về công nghệ và cả sự phát triển của cơ sở hạ tầng, ô tô điện hiện tại đã sẵn sàng cho những chặng đường dài hơi với khả năng di chuyển linh hoạt và tiện lợi hơn nhiều. Để có thể tận hưởng được chuyến đi tốt nhất, người dung hãy bảo dưỡng xe ô tô điện định kỳ đồng thời tìm hiểu rõ khả năng của chiếc xe điện.

Dưới đây là 4 vấn đề cần thiết mà người đi xe ô tô điện nên biết

 Nội dung chính trong bài:

1.Xác định khả năng vận hành của xe ô tô điện

2.Chọn lộ trình phù hợp cho xe ô tô điện

3.Tối ưu phạm vi di chuyển cho xe ô tô điện

4.Lên kế hoạch sạc pin và phương án dự phòng cho xe ô tô điện

 1.Xác định khả năng vận hành của xe ô tô điện

 

xe_oto_dien

Trước hết các bạn cần phải lưu ý phạm vi di chuyển thực tế của xe sau khi sạc đầy hoàn toàn sẽ có khác biệt so với mức công bố của nhà sản xuất.

Con số này thường sẽ thấp hơn lý thuyết bởi chiếc xe vận hành thực tế còn chịu ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố như phong cách chạy, lượng pin tiêu hao cho các tính năng trên xe và nhiệt độ môi trường…

Khi lái xe trong thành phố, người lái xe có thể dựa vào đó để làm tham khảo thông số trung bình, ước tính khả năng vận hành thực tế và cân nhắc các phương án đi xa.

Phạm vi chạy của xe điện sẽ tốt hơn rất nhiều ở điều kiện di chuyển xa lộ hay cao tốc. Nhưng các bạn vẫn nên dựa trên quãng đường chạy trung bình trong đô thị để tính toán trừ hao, và đề phòng những tình huống như đi nhiều đèo dốc, kẹt xe hoặc chờ cầu, phà…

 2.Chọn lộ trình phù hợp cho xe ô tô điện

 

Xe ô tô chạy bằng điện

 Trước các chuyến đi xa, các bạn cần lên lộ trình đáp ứng đầy đủ nhu cầu thăm thú mà vẫn phù hợp trong khả năng của chiếc xe điện.

Cần chú ý tới mạng lưới trạm sạc nhanh là yếu tố quan trọng nhất để các bạn có thể tự tin mang chiếc xe điện rời khỏi thành phố. Do đó, các bạn cần lựa chọn tuyến đường thuận tiện để nghỉ ngơi và có thể sạc cho xe nhiều nhất có thể.

Đây là cách giúp chiếc xe vận hành ổn định, bạn sẽ không sợ gặp phải tình huống xe hết pin mà không có trạm sạc khiến cho hành trình bị gián đoạn.

Ví dụ mẫu xe điện VinFast VF e34 có thể đi được khoảng tầm 300 km sau khi sạc đầy hoàn toàn (theo số liệu công bố). Khi lái mẫu xe này từ TP.HCM đến Phan Thiết (Bình Thuận) tầm 200 km ta có thể chọn điểm nghỉ chân có các trạm sạc nhanh tại Đồng Nai.

Xe sẽ được sạc đầy tại địa điểm này trong thời gian chúng ta ăn uống nghỉ ngơi 30 phút. Tùy theo các loại trạm sạc công suất 30 kW hay 60 kW mà pin có thể được nạp thêm 30 đến 60%. Bạn sẽ không còn phải lo vấn đề xe cạn pin khi chưa đến nơi mà còn đủ pin để lái xe đi chơi.

VinFast hiện tại đang cho lắp đặt tới hơn 2.000 trạm sạc ô tô điện tại 63 tỉnh và thành phố. Tùy từng vị trí mà hệ thống xe sẽ sử dụng loại sạc thường hoặc sạc nhanh. Xe VinFast VF e34 có cài đặt sẵn chức năng gợi ý hành trình, tìm kiếm các trạm sạc giúp người dùng thiết lập lộ trình di chuyển phù hợp.

 3.Tối ưu phạm vi di chuyển cho xe ô tô điện

 

Trạm xạc xe ô tô điện công cộng

 Ngoài lộ trình di chuyển và sạc pin, các bạn cũng có thể áp dụng thêm các mẹo giúp tối ưu quãng đường di chuyển.

Đặc biệt là phải nhắc tới phong thái cầm lái của chủ xe có ảnh hưởng rất lớn đến khả năng tiết kiệm năng lượng xe. Nếu bạn muốn tối ưu lượng điện có trên xe, người dùng nên tăng tốc từ tốn, hạn chế việc phanh gấp và thường xuyên duy trì vận tốc hợp lý 60-80 km/h trên đường dài.

Bạn cũng cần chú ý khi sử dụng năng lượng pin. Hệ thống điều hòa của xe , đèn nội thất, sạc pin cho thiết bị di động… đều được xếp vào các tính năng khá tiêu tốn điện. Tốc độ hao pin của xe điện sẽ chậm lại đáng kể nếu bạn mở điều hòa ở mức vừa phải cũng như tắt các chức năng không cần thiết.

Cách chạy xe ô tô điện đi chơi xa an toàn không lo hết pin

 4.Lên kế hoạch sạc pin và phương án dự phòng cho xe ô tô điện

 

Xạc pin xe ô tô điện

 Thực tế có khá nhiều phương án sạc pin dự phòng cho xe điện khi đi xa. Như các trạm sạc công cộng, các dịch vụ cắm sạc cho xe điện ở tại điểm lưu trú. Bạn có thể phòng hờ thêm bộ sạc cầm tay nếu khách sạn không có sẵn trạm sạc.

Bộ sạc di động hiện tại của VinFast cung cấp đến người dùng VF e34 có công suất 2,2 kW hoặc 3,5 kW và cho thời gian sạc 10-70% pin dao động 7-11 tiếng. Bộ sạc này có thể được cắm vào nguồn điện dân dụng ở bất kỳ đâu.

Với lộ trình dài, xe điện cũng như các ô tô truyền thống đều có thể gặp những tình huống trục trặc ngoài ý muốn như thủng lốp hoặc cạn pin. Phương pháp giải quyết hiệu quả nhất cho các trường hợp này là gọi dịch vụ cứu hộ.

Nhưng các bạn cần liên hệ đại lý chính hãng gần nhất bởi các đặc điểm kỹ thuật trên xe điện đôi khi khác với các xe ô tô truyền thống và cần được xử lý theo cách riêng để hạn chế hư hỏng không cần thiết.

Trên đây là những phương án mà chúng tôi muốn hướng dẫn cho những người muốn đi du dịch hay di chuyển xa bằng xe điện bớt băn khoăn về dung lượng pin của xe.

Exit mobile version