Xe Ô Tô Điện Cần Hộp Số Không? Tại Sao Hộp Số Của Xe Ô Tô Điện Thường Chỉ Có Một Cấp?

Xe ô tô điện thường chỉ có một hộp cấp số đơn thay vì hộp đa cấp như những xe động cơ đốt trong, nhưng vẫn mang lại khả năng vận hành mượt mà và êm ái.

Hộp số trên của xe động cơ đốt trong là một bộ phận truyền sức mạnh từ động cơ cho đến hệ dẫn động, có nhiệm vụ giúp điều chỉnh tăng/giảm tốc độ của động cơ xe thông qua những bánh răng và tạo ra mô-men xoắn truyền động tới những bánh xe, giúp đảm bảo cho động cơ hoạt động ở vòng tua máy lý tưởng nhất để xe có thể chạy ổn định và mượt mà.

Hiện nay, xe ô tô xăng, dầu thường sử dụng phổ biến có  4 loại hộp số, bao gồm: hộp số tự động AT, hộp số sàn MT, hộp số ly hợp kép DCT và hộp số tự động biến thiên vô cấp CVT. Trong khi đó, xe ô tô điện với cấu trúc rất khác so với những xe ô tô truyền thống nên theo lý thuyết thì không cần hộp số.

Cac-bo-phan-tren-xe-o-to-dien

Ở ô tô điện, hầu như toàn bộ năng lượng do mô-tơ tạo ra đều được truyền ngay lập tức đến các bánh xe mà không phải trải qua bộ phận trung gian là hộp số. Bởi vậy, phần lớn xe điện hiện nay chỉ cần sử dụng hộp số đơn cấp (một cấp) có cơ chế hoạt động khá tương tự với hộp số tự động ở trên xe xăng.

Ưu điểm lớn của dòng xe điện chính là tạo ra một lực kéo lớn, có thể đạt mức tối đa ở ngay những vòng tua đầu tiên mà không phải cần đến hộp số. Tuy nhiên, việc đạt mô-men xoắn cực đại lớn khi vừa khởi động nên mô-tơ điện sẽ không phù hợp để vận hành cùng với hộp số đa cấp có kết cấu khá phức tạp, rất dễ xảy ra những hư hỏng.

Những thành phần quan trọng của xe ô tô điện gồm: mô-tơ cơ điện, hệ thống truyền lực, pin, bộ sạc tích hợp, cổng sạc, hệ thống làm mát và bộ điều khiển điện tử công suất.

Do xe ô tô điện có ít bộ phận hơn so với xe động cơ đốt trong nên cũng ít bị hỏng hóc và giúp tiết kiệm chi phí bảo dưỡng. Bên cạnh đó, ô tô điện còn đem lại trải nghiệm lái rất thú vị, mượt mà, phấn khích. Việc tăng, giảm tốc độ ở xe điện cũng khá êm ái, không bị giật cục. Đồng thời, ô tô điện còn vận hành đơn giản và khả năng tăng tốc ưu việt hơn so với xe động cơ đốt trong.

Exit mobile version