Cách thay nước làm mát cho xe ô tô đúng chuẩn

Tương tự như dầu bôi trơn, nước làm mát cũng có một vai trò quan trọng với động cơ xe ô tô. Do đó, cách thay nước làm mát cho xe ô tô đúng chuẩn là một trong những điều mà chủ xe nên tìm hiểu và nắm rõ.

Kiểm tra và thay nước làm mát cho xe là một nhiệm vụ quan trọng nhưng không phải là ai cũng biết cách làm. Ở trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ hướng dẫn cho bạn cách thay nước làm mát cho xe ô tô sao cho đúng và an toàn nhất.

Nước làm mát động cơ xe ô tô là gì?

Nước làm mát động cơ xe là một loại dung dịch chuyên dụng, có thành phần chính bao gồm nước cất (nước tinh khiết) và ethylene glycol. Trong đó chất lỏng làm mát ethylene glycol giúp truyền dẫn nhiệt nhanh chóng. Ngoài ra, nước làm mát xe ô tô còn có các chất phụ gia khác như chất giúp ngăn ngừa đóng cặn, chống bay hơi và chống ăn mòn cho các chi tiết làm bằng nhôm.

Cách thay nước làm mát cho xe ô tô đúng chuẩn

Vào mùa hè, nước làm mát xe có tác dụng làm tăng điểm sôi của hệ thống làm mát, giúp việc hấp thụ nhiệt từ động cơ tốt hơn. Vào mùa đông, loại dung dịch này lại giúp hạ thấp điểm đóng băng. Thêm vào đó, nước làm mát ô tô còn có tác dụng chống mài mòn cho cả động cơ và hệ thống làm mát. Từ đó giúp động cơ xe không bị quá nóng hay đóng băng khi xe đang vận hành trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt.

Khi nào thì bạn cần thay nước làm mát?

Hầu hết những ô tô hiện nay đều có bình nước phụ. Khi động cơ nóng lên, nhiệt độ và áp suất nước ở trong hệ thống làm mát sẽ tăng lên khiến cho nước tràn qua bình nước phụ. Khi động cơ nguội đi, nước trong bình nước phụ sẽ được hút ngược trở lại hệ thống làm mát.

bình nước phụ trên xe ô tô

Nếu hết nước làm mát, động cơ sẽ bị quá nóng, dẫn đến việc các chi tiết xe bị hỏng hóc và làm mất các tác dụng của dầu bôi trơn. Do đó, chủ xe cần phải thường xuyên kiểm tra nhằm đảm bảo việc nước làm mát trong bình nước phụ luôn nằm ở giữa 2 mức “Full” và “Low” khi động cơ xe nguội.

Nếu chủ xe thấy mực nước làm mát trong bình nước phụ đang thấp hơn mức “Low”, bạn hãy mở nắp bình nước phụ và nắp két nước để châm thêm nước. Nếu như xe không có bình nước phụ, bạn có thể mở nắp của két nước làm mát và kiểm tra lượng nước ở trong đó để châm thêm khi cần.

Các loại nước làm mát động cơ xe ô tô

Trên thị trường Việt hiện nay, có 3 loại nước làm mát động cơ xe chính, gồm nước làm mát màu màu hồng, xanh lá và màu đỏ. Mỗi loại nước làm mát xe ô tô này đều có các chỉ số riêng về nhiệt độ đóng cặn và nhiệt độ sôi.

  • Nước làm mát xe ô tô màu đỏ (LLC): Là loại nước làm mát đang được pha trộn với nước tinh khiết theo tỷ lệ 50:50. Chúng được khuyến nghị thay nước sau 5 năm hoặc sau 80.000 km đầu. Các lần tiếp theo có thể thay nước sau mỗi 40.000 km chạy.
  • Nước làm mát xe ô tô màu hồng (SLLC): Đây là loại nước làm mát có tuổi thọ cao hơn và không cần phải pha với nước tinh khiết. Loại nước này sẽ được đổ trực tiếp vào bình và được khuyến nghị thay nước sau khi chạy 160.000 km ở lần đầu tiên. Các lần tiếp theo nên được thay nước sau 80.000 km.
  • Nước làm mát xe ô tô màu xanh lá: Là loại không cần phải pha trộn mà đổ trực tiếp. Loại nước làm mát này được khuyến nghị nên thay nước sau mỗi 2 năm sử dụng.

Tất cả bài viết3 loại nước làm mát động cơ xe

Cách thay nước làm mát cho xe ô tô

Bước 1: Trước tiên, bạn hãy tìm vị trí bình nước làm mát và tháo nắp bình.

Bước 2: Thêm hỗn hợp pha giữa nước làm mát động cơ và nước cất với tỷ lệ 50:50 vào bình nước làm mát. Đổ dung dịch làm mát này vào đầy bình nước phụ nhưng không nên quá vạch “Full”.

Bước 3: Mở nắp bình đậy, cho động cơ xe chạy tới khi dung dịch sủi bọt khí. Lúc này, mực nước sẽ giảm và xuất hiện những bóng khí ở trên bề mặt.

Bước 4: Đổ dung dịch vào đầy bình nước phụ lẫn bình nước làm mát rồi đậy nắp bình lại.

Lưu ý khi thay nước làm mát động cơ:

TIN ĐƯỢC QUAN TÂM

Tuổi thọ xe ô tô và cách tối đa hóa tuổi thọ cho xe ô tô tốt nhất

 

Lưu ý khi thay nước làm mát động cơ

– Tuyệt đối không nên mở nắp bình nước làm mát khi động cơ xe còn đang nóng. Khi động cơ nóng, nhiệt độ và áp suất ở bên trong hệ thống làm mát rất cao. Nếu mở nắp bình nước làm mát khi động cơ đang nóng, nước nóng có thể sẽ bắn ra ngoài gây bỏng. Hãy đợi đến khi động cơ nguội hẳn rồi mở nắp bình nước làm mát.

– Chỉ sử dụng những loại nước làm mát theo chỉ dẫn của nhà sản xuất xe. Không nên sử dụng thêm những phụ gia làm mát vì chúng có thể khiến cho xe bị hỏng và bạn sẽ không được hưởng những chính sách bảo hành của hãng.

– Không dùng nước lọc, nước khoáng hay nước sinh hoạt để thay cho nước làm mát chuyên dụng vì chúng có chứa nhiều tạp chất. Ở nhiệt độ cao, các loại nước này sẽ gây đóng cặn trong bình nước làm mát. Nhưng nếu ở trong trường hợp khẩn cấp hay ở những địa phương xa xôi hẻo lánh, không có nước làm mát chuyên dụng, bạn vẫn có thể dùng tạm nước thường để cho xe có thể tiếp tục di chuyển. Sau đó, cần phải nhanh chóng đưa xe vào garage để vệ sinh, thông rửa, súc két nước và thay lại dung dịch nước làm mát chuyên dụng để giúp đảm bảo hiệu suất cũng như tuổi thọ của động cơ xe.

– Không nên trộn những loại nước làm mát với nhau. Nên dùng nước làm mát cùng màu với loại nước làm mát mà xe ô tô của bạn đang sử dụng.

Exit mobile version