Kinh nghiệm lái xe ô tô vào đường đèo và hầm đậu xe có độ dốc cao

Ngày nay nhiều trung tâm thương mại và tòa nhà có những hầm xe có dốc đi cao và xoắn ốc rất lớn. Điều này làm nhiều tay lái mới có phần hơi dè chừng. Ngoài ra, việc chạy qua những con dốc cao ngất, những đoạn đường hay đèo dốc khúc khuỷu quanh co đã gây nhiều trở ngại.

Ngay cả những con dốc ở các trung tâm thương mại hay ở các hầm ở chung cư là điều tưởng chừng rất dễ dàng, thế nhưng với những tay lái mới điều này gây cũng không ít khó khăn. Sau đây là một số kinh nghiệm lái xe ô tô khi chạy xuống dốc hầm đỗ xe cho người mới.

Kinh nghiệm lái xe ô tô đường đèo dốc

Kinh nghiệm lái xe ô tô khi xuống hầm xe có dốc khó và xoắn ốc cao.

Đối với xe số sàn

Khi điều khiển xe số sàn xuống dốc, việc đầu tiên mà người cầm lái cần nên làm là đạp côn trả về số thấp (1, 2), bên cạnh đó hãy thả hết chân côn để giữ độ trôi của xe trong phạm vi an toàn và kết hợp sử dụng phanh. Với những người chưa có kinh nghiệm, sẽ có nhiều mối nguy hiểm tiềm ẩn nếu âm côn hoàn toàn khi xuống dốc.

Kinh nghiệm lái xe ô tô số sàn

Những xe có khối lượng lớn và không có lực hãm từ động cơ, xe sẽ lao nhanh xuống dốc và có thể gây sự bất ngờ bất chợt cho “lái mới” không kịp phản ứng để xử lý các đoạn cua hẹp phía trước. Sau khi xe đã xuống dốc hầm và chuẩn bị lăn bánh đến bề mặt bằng phẳng, lúc này người lái nên âm côn để xe đi qua mặt tiếp giáp êm dịu và thoải mái nhất, kết hợp vào số 1 (nếu đang ở số 2, 3) để xe tiến vào trạm kiểm soát.

Đối với xe số tự động

Khác với xe số sàn, khi sử dụng xe số tự động, những người cầm lái mới nên hạn chế sử dụng phanh hay trả về số thấp để giảm nguy cơ mất phanh khiến xe trôi điều này cực kỳ nguy hiểm. Người lái không nhất thiết phải áp dụng phương pháp này vì thường các dốc hầm để xe của các trung tâm thương mại hay chung cư thường không quá dài.

Kinh nghiệm lái xe số tự động

Thay vào đó, để kiểm soát tốc độ của xe người cầm lái nên sử dụng phanh và có thể giữ nguyên số D. Điều này sẽ giúp cho người lái tập trung hoàn toàn vào việc đánh lái để đưa xe qua các khúc cua hẹp hay quang co trong các hầm giữ xe.

Riêng đối với một vài con dốc dài và gây không ít khó khăn (chẳng hạn như ở AEON Tân Phú), người lái nên cân nhắc chuyển số bán tự động (số L) để giảm về số 1 hoặc 2 nhưng vẫn phải giữ chân ở bàn đạp phanh và nhấp phanh để giữ tốc độ xuống dốc ổn định và an toàn.

Nguồn: https://www.nguoiduatin.vn/luu-y-nhung-iem-sau-khi-vao-uong-eo-doc-va-ham-au-xe-co-kho-cao-a571222.html

Exit mobile version