Phát hiện bệnh cho xe ô tô bằng cách thông qua tiếng ồn

Xe Ô tô có tiếng kêu khác lạ xuất hiện đồng nghĩa với việc chiếc xe đang gặp vấn đề cần giải quyết. Hãy cùng phát hiện bệnh cho xe ô tô theo chia sẻ dưới đây.

Ô tô cũng có rất nhiều hư hỏng nếu không kịp thời sửa chữa cho xe sẽ dẫn đến hỏng hóc nặng hơn, tiềm ẩn các nguy cơ tai nạn. Hãy cùng phát hiện bệnh cho chiếc ô tô của mình xem chúng có đang gặp phải vấn đề gì không thông qua những tiếng ồn do xe phát ra nhé.

Phát hiện bệnh cho xe ô tô bằng cách thông qua tiếng ồn

Tiếng ồn xuất hiện khi đang lái xe

Nếu phát hiện thấy tiếng ồn khác lạ khi đang lái xe thì bạn hãy nên kiểm tra ngay các bộ phận sau:

– Phanh xe: Tiếng rít của kim loại phát ra khi mà bạn lái xe với tốc độ chậm hoặc là phanh gấp có thể là do việc lắp phanh đĩa xe không chuẩn, đĩa phanh bị mòn hoặc má phanh đang bám bụi,… Theo đó, hãy kiểm tra lại hệ thống phanh của xe ô tô, bao gồm cả bộ kẹp.

– Hệ thống treo: Hệ thống treo xe được cấu tạo từ những bộ phận như lò xo, giảm xóc, khớp cầu, vòng đệm,… Nếu như không được bôi trơn liên tục thì những bộ phận này sẽ bị khô, dễ hỏng, tạo ra các ma sát lớn giữa kim loại nên bạn có thể nghe thấy những tiếng rít. Việc cần làm là phải kiểm tra và bôi dầu thích hợp cho chúng.

Tiếng ồn phát ra khi khởi động hoặc tăng tốc

– Nếu xe ô tô lâu ngày không sử dụng, khi khởi động mà có tiếng kêu cộc cộc khô thì có thể là do dầu bôi trơn chưa được bơm đẩy lên kịp cho các chi tiết. Trong tầm 3 phút mà tiếng kêu biến mất, máy chạy êm thì có nghĩa là xe đã bình thường, không cần lo ngại.

Còn nếu mà tiếng kêu kéo dài hơn thì có thể lag động cơ xe đã bị mòn pit-tong và xéc-măng. Ở giữa những chi tiết của cơ cấu phối khí xuất hiện các khe hở, tạo ra sự va đập khi nó hoạt động. Trong trường hợp này, bạn sẽ không thể tự sửa được tại nhà mà cần mang đến các cơ sở dịch vụ để thay mới.

– Khi mới khởi động xe có tiếng kêu rít đều và mau, mất đi chỉ sau một vài phút thì nguyên nhân chính có thể do dây cua-roa bị lỏng, bị mòn hoặc chai cứng. Hãy kiểm tra lại các dây đai và thay mới nếu cần.

– Nếu xuất hiện tiếng hú khi xe đang tăng tốc (đặc biệt nghe rõ khi tốc độ trên 60 km/h) thì có thể do chủ xe quên thay dầu định kỳ, xe bị nước tràn vào dầu. Tốt nhất hãy mang xe đi kiểm tra ngay sau khi xe bị ngập nước và thay dầu định kỳ.

Thường xuyên kiểm tra và bảo dưỡng xe định kì để ô tô luôn vận hành trơn tru.

TIN ĐƯỢC QUAN TÂM

La-zăng bị hư hỏng có cần phải thay mới?

Tiếng ồn xảy ra khi đánh lái

– Hệ thống lái: Khi xe ô tô đang quay đầu mà có những tiếng rít, è è phát ra thì có thể là do thiếu dầu hoặc bơm trợ lực hoạt động kém. Sự cố này có thể khiến vô lăng bị nặng hơn hoặc rung, nên người lái xe có thể cảm nhận được. Hãy đem xe đến các trung tâm dịch vụ sửa chữa uy tín để “khám” xe kỹ hơn và bổ sung thêm dầu trợ lực nếu cần.

– Nội thất của xe: Tiếng ồn có thể xảy ra do các thiết kế nội thất. Khi nhiệt độ cao, những chi tiết kim loại nở ra, làm khít những khe hở và gây ra các tiếng kêu nếu các bộ phận cọ vào nhau.

– Hệ thống treo: Nếu xe quay đầu có tiếng cót két thì có thể do khớp nối đồng ở trong hệ thống treo bị xuống cấp ( do hao mòn hoặc thiếu chất bôi trơn).

– Lốp xe: Nếu tiếng kêu đang phát ra từ lốp xe thì cần phải kiểm tra độ căn chỉnh bánh xe, độ mòn và căng của lốp xe.

Exit mobile version