Những tính năng hỗ trợ lái xe an toàn cần thiết cho tài xế

Bên cạnh những tính năng cần thiết của một chiếc ô tô như túi khí, phanh ABS, cân bằng điện tử, cảm biến áp suất lốp thì những tính năng hỗ trợ lái xe an toàn dưới đây sẽ là cánh tay vô cùng đắc lực cho các tài xế trong việc tham gia giao thông an toàn.

Kiểm soát hành trình chủ động (ACC)

tính năng hỗ trợ lái xe an toàn cần thiết cho tài xế (ACC)

 

Một trong những tính năng an toàn hỗ trợ tài xế điều khiển phương tiện hiệu quả chính là hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng Adaptive Cruise Control (ACC). Về cơ bản thì đây cũng là hệ thống kiểm soát hành trình nhưng tiên tiến và cao cấp hơn Cruise Control (CC). ACC có khả năng duy trì tốc độ mà người lái đã cài đặt, đồng thời theo dõi tốc độ của xe phía trước, từ đó điều chỉnh tốc độ của xe nhằm đảm bảo được khoảng cách an toàn mà không cần sự can thiệp của người lái.

Phanh tự động khẩn cấp (AEB)

Nhiều khách hàng mua ô tô hiện nay có lẽ đều vẫn còn xa lạ với hệ thống phanh tự động khẩn cấp, thường được gọi là Auto Emergency Braking (AEB). Đây là tên gọi của một công nghệ an toàn chủ động đã từng được nhiều thương hiệu áp dụng cho những mẫu xe cao cấp của mình như Volvo với City Safe, Mercedes-Benz với Active Brake Assist hay Porsche với Active Safe. Tuy nhiên, một số hãng ô tô phổ thông cũng đã bắt đầu đưa hệ thống này vào những mẫu xe của mình với nhiều tên gọi khác nhau như Mazda i-ActivSense, Subaru EyeSight hay Honda Sensing.

Hệ thống phanh tự động khẩn cấp nhằm mục đích hỗ trợ an toàn cho người lái, đưa ra cảnh báo khi có chướng ngại vật và chủ động phanh khẩn cấp trong tình huống tài xế không kịp phản ứng.

Có hai công nghệ thường được các hãng xe sử dụng cho hệ thống phanh chủ động khẩn cấp AEB. Đầu tiên là radar để xác định chướng ngại vật và khoảng cách nhằm đưa thông tin về cho bộ vi xử lý của xe, từ đó kích hoạt hệ thống phanh trong trường hợp khẩn cấp. Công nghệ thứ hai được một số hãng sử dụng là camera ghi hình để tái hiện lại không gian 3 chiều phía trước đầu xe, tính toán khoảng cách và đưa ra thông tin xử lý cho bộ điều khiển.

Hệ thống cảnh báo lệch làn đường và hỗ trợ giữ làn đường

Hệ thống cảnh báo lệch làn đường LDW ở từng hãng xe lại có cách thức làm việc khác nhau, nhưng đều có mục đích giữ cho xe ô tô chạy đúng làn đường an toàn.

Hệ thống cảnh báo lệch làn đường (LDW) giúp cảnh báo người lái khi chiếc xe chệch ra khỏi làn đường mà không bật đèn xi-nhan. LDW sẽ sử dụng một camera trên đầu xe để giám sát đường đi và nhận biết vạch kẻ đường. Khi cần cảnh báo cho người lái.

Hỗ trợ giữ làn đường (LKA) sử dụng những tính năng của hệ thống cảnh báo chệch làn đường nhưng công nghệ này lại chủ động chứ không phải bị động, ngăn xe chệch sang làn đường khác một cách bán tự động thay vì chỉ cảnh báo cho người điều khiển. Hệ thống sẽ từ từ đánh lái tự động và/hoặc phanh để đưa xe về lại giữa làn đường.

Cảnh báo điểm mù

Hệ thống cảnh báo điểm mù giúp tài xế nhận biết được xung quanh một cách rõ ràng hơn. Vì khi ngồi trên xe, có nhiều điểm xung quanh chiếc xe mà tài xế khó lòng nhìn thấy. Cảnh báo điểm mù kết hợp với cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi sẽ hỗ trợ đắc lực cho tài xế xử lý những tình huống liên quan đến phía sau xe như lùi xe, đỗ xe, hạn chế va chạm,…

TIN ĐƯỢC QUAN TÂM
Lý do vô lăng xe ô tô lệch sang một bên ?

Camera lùi

Trong số những trang bị nên lắp đặt cho xe hơi, camera lùi ô tô được đánh giá ở mức 9/10.

Camera lùi là phụ kiện ô tô cao cấp quan trọng
Camera lùi cung cấp toàn bộ hình ảnh ở phía sau xe.

Camera lùi được xem là trang thiết bị rất cần thiết cho ô tô để đảm bảo an toàn cũng như đem tới sự tiện lợi khi tham gia giao thông. Camera lùi cung cấp toàn bộ hình ảnh phía sau xe, giúp tài xế quan sát được phía sau khi lùi, nhất là trong không gian hẹp bị hạn chế tầm nhìn. Nhờ có thiết bị này mà người lái biết được khoảng cách an toàn tới các vật cản khác đằng sau, chủ động hơn trong việc xử lý tình huống.

Kết hợp với bộ phận cảm biến lùi trong xe, camera lùi sẽ hỗ trợ hoạt động lùi và tiến, đỗ xe cũng như cập lề an toàn. Thông thường, “cam lùi” sẽ cảnh báo nguy hiểm bằng hình ảnh, một vài loại sẽ có cảnh bảo bằng âm thanh. Chúng thường được lắp ở phía sau ô tô, vị trí gần biển số xe.

Exit mobile version